เตาแก๊ส ใช้อย่างไร ให้ประหยัดพลังงาน
มาตรการประหยัดพลังงาน
5 พฤษภาคม 2564
92
0
0
 "เตาแก๊ส ใช้อย่างไร ให้ประหยัดพลังงาน?" 
ทุกวันนี้ เตาแก๊ส เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญคู่ครัวของคุณไปแล้ว คนไทยใช้ก๊าซหุงต้มมากถึงประมาณ 2.3 ล้านตันต่อปี คิดเป็นเงินเกือบ 2 หมื่นล้านบาท และในจำนวนนี้ก็มีบางส่วนที่สูญเสียไปกับการใช้ก๊าซอย่างสิ้นเปลือง รู้หรือไหมว่า ทุกครั้งที่มีการเปิดฝาหม้อเพื่อดูว่าอาหารข้างในเป็นอย่างไรนั้น ความร้อนประมาณ 25-50 องศาเซลเซียสก็ได้หลุดลอยออกมาด้วย และต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้กลับมาร้อนที่องศาเดิม ดังนั้น หากเรานำฝามาปิดภาชนะในขณะที่กำลังประกอบอาหารอยู่ หรือไม่เปิดดูบ่อย ๆ เราจะได้น้ำที่เดือดไวขึ้นและใช้ก๊าซน้อยกว่าเดิม รวมถึงไม่ปล่อยให้ภาชนะของเรามีคราบสกปรก คราบตะกรันมาเกาะ เพราะจะทำให้น้ำหรืออาหารได้รับความร้อนช้าลง สิ้นเปลืองก๊าซไปอย่างไม่จำเป็น เพียงแค่นี้ก็ทำให้เราประหยัดก๊าซได้มากขึ้น ใช้เวลาปรุงอาหารน้อยลง และเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย
R
ELATED NEWS
ข่าวที่น่าสนใจ
Hover Icon
23 มีนาคม 2564
51
Moving and powering the future - พลังงานสะอาดขับเคลื่อนอนาคต

การเสวนา ”การเปลี่ยนผ่าน พลังงาน การขนส่ง และ เมืองอัจฉริยะ หัวข้อ Smart City ขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะด้านพลังงานและการขนส่ง”

Hover Icon
1 กุมภาพันธ์ 2564
78
คู่มือการขอรับสนับสนุนเงินกองทุน ปี 2564

คู่มือการยื่นขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

Hover Icon
1 มีนาคม 2564
85
แบบมาตรฐานเทคโนโลยีด้านพลังงานกลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานแทดแทนเศรษฐกิจฐานราก

ตามที่ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้มีการสนับสนุนโครงการกลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานแทดแทนเศรษฐกิจฐานราก ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 นั้น จึงได้มีการนำแบบมาตรฐานเทคโนโลยีด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องมาเผยแพร่และสำหรับใช้เป็นหลักเกณฑ์แนวทางในการดำเนินโครงการกลุ่มงานดังกล่าว